Welcome To Talentnetwork

Join Our Talent Network

Talent Network là gì?

Gia nhập Talent Network của chúng tôi sẽ giúp bạn nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm. Cho dù bạn ứng tuyển một công việc nào đó hoặc đơn giản là cập nhật thông tin của mình, chúng tôi cũng luôn mong muốn được kết nối cùng bạn.

Vì sao bạn nên gia nhập Talent Network?

  • Nhận thông báo việc làm mới phù hợp với sự quan tâm của bạn
  • Cập nhật các thông tin mới nhất về công ty
  • Chia sẻ cơ hội việc làm với gia đình, bạn bè thông qua mạng xã hội hoặc email

Hãy gia nhập Talent Network của chúng tôi ngay hôm nay!

Takashimaya – Đại gia bán lẻ Nhật mới vào Việt Nam

Địa điểm đang hot nhất Sài Gòn là Saigon Center, nơi Takashimaya mới đặt chân đến Việt Nam.

 

 

Takashimaya - Đại gia bán lẻ Nhật mới vào Việt Nam

Aeon là chuỗi siêu thị hướng đến tầng lớp trung lưu và dân cư ngoại ô, nông thôn ở Nhật Bản, với dịch vụ chất lượng, tiện lợi. Còn nếu tìm chuỗi bán lẻ dành cho những người thuộc tầng lớp nhà giàu, những người muốn trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo nhất, phải đến Takashimaya.

Cùng tìm hiểu xem, tại sao Takashimaya lại là niềm tự hào của ngành bán lẻ Nhật Bản.

Những ngày mùa hè nắng vàng đẹp của năm 2016 tại Tokyo, bà Akane Fujita nay đã ngoài 60 tuổi vẫn giữ thói quen đến Takashimaya mua sắm hàng tuần.

Thuộc thế hệ người Nhật sinh ra những thập niên đầu tiên sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, Takashimaya đối với bà không chỉ có ý nghĩa mua sắm mà nó gắn liền với cả tuổi thơ của bà.

Đó là đối với những người già, còn với nhiều người trẻ, Takashimaya là một lựa chọn đắt đỏ, thiết kế gian hàng theo phong cách khá đứng đắn. Phần đông các thương hiệu đều quá xa xỉ với giới trẻ nên họ chủ yếu đến Takashimaya để ăn uống và mua một vài mặt hàng rẻ tiền.

Và khi mà dân số Nhật ngày một già hóa, đối tượng của Takashimaya hướng đến là những người có tài sản sẽ ngày một đông đảo hơn.

Takashimaya là một trong những tập đoàn bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật. Tập đoàn Takashimaya có nhiều công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ, kinh doanh bất động sản, bán buôn và quản lý nhà hàng, dịch vụ ăn uống.

Lịch sử của Takashimaya bắt đầu từ năm 1831, tức là cách đây 185 năm. Cũng giống như nhiều tập đoàn bán lẻ hàng đầu khác tại Nhật, Takashimaya có khởi đầu khá khiêm tốn, chỉ là một cửa hàng bán kimono. Nhà sáng lập Shinshichi Iida mở ra cửa hàng đầu tiên trong cuộc đời của ông ở tuổi 27 tại Kyoto. Khi đó cửa hàng chuyên bán kimono và phụ kiện kèm theo.

Tokyo 30 năm thời đại Edo (trước thời Minh Trị Duy Tân), nền kinh tế èo uột và đầy hỗn loạn, người dân không có tiền chi tiêu. Để có thể thành công trong bối cảnh đầy khó khăn đó, nhà sáng lập đã đưa ra 4 nguyên tắchàng hóa chất lượng cao, giá cả phải chăng, bán hàng trung thực và dịch vụ khách hàng hoàn hảo nhất có thể.

18 năm sau khi mở cửa hàng đầu tiên, nhà sáng lập đã quyết định mở rộng mặt hàng kinh doanh sang sản phẩm bông và nhiều phụ kiện thời trang khác. Lúc này công ty có tổng số 21 người.

Năm 1867, trong thời kỳ Minh Trị, Nhật bắt đầu mở cửa với phương Tây, Takashimaya mới thực sự mở rộng thêm các mặt hàng để kinh doanh, trong đó có cả hàng gia dụng. 9 năm sau khi Nhật mở cửa đất nước, Takashimaya bắt đầu nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ để phục vụ cho cộng đồng người nước ngoài dù nhỏ nhưng đang phát triển dần tại Kyoto.

Đến cuối thập niên 1880, Takashimaya khởi động việc buôn bán với doanh nghiệp nước ngoài. Công ty bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm của Nhật sang châu Âu và lập tức thành công ngay từ ban đầu. Gần cuối thế kỷ 19, Takashimaya đã có sự hiện diện mạnh mẽ tại khá nhiều nước châu Âu, công ty thậm chí dành khá nhiều giải thưởng về sáng tạo tại London, Barcelona, Paris.

Công ty thành lập được một văn phòng đại diện tại Lyons, Pháp và sau đó xuất hàng trực tiếp vào thị trường châu Âu qua chính công ty này. Đến đầu thế kỷ 20, công ty mở được văn phòng tại London.

Tại thị trường Nhật, Takashimaya mở cửa hàng thứ 2 tại Kyoto vào cuối thế kỷ 19 và thêm một cửa hàng khác tại Osaka sau đó không lâu. Năm 1890, công ty mở văn phòng tại Tokyo và sau đó văn phòng này được phát triển thành cửa hàng. Khi cảng xuất khẩu Yohohama chính thức thông thương, hoạt động của Takashimaya tập trung vào hai khu vực lớn của Nhật bao gồm vùng Kansai là Kyoto và Osaka, vùng Kanto tập trung vào Tokyo.

Đến đầu thế kỷ 20, Takashimaya đã có khoảng hơn 500 nhân viên và thực sự đã đặt những viên gạch đầu tiên để phát triển các cửa hàng bách hóa tổng hợp tại Nhật. Dù vậy, mặt hàng được công ty chú trọng nhất vẫn là sản phẩm dệt may, quần áo – những sản phẩm đã mang lại uy tín và danh tiếng cho công ty.

Với những kiến thức nghệ thuật và phong cách học được từ châu Âu, Takashimaya đã “thổi một luồng gió mới” vào làng thời trang Nhật vốn còn rất bảo thủ lúc bấy giờ. Dù mở rộng ra thêm nhiều mặt hàng và nhiều mẫu thiết kế nhưng Takashimaya vẫn kiểm soát tốt được chi phí và giá bán lẻ.

Để giúp cho khách hàng có thể hiểu hơn về quá trình thiết kế và sản xuất ra sản phẩm, Takashimaya đã là công ty bán lẻ đầu tiên ở Nhật lập riêng ra một khu trưng bày các mẫu thiết kế trong khuôn viên cửa hàng. Sau này, rất nhiều công ty bán lẻ của Nhật đã học theo hình mẫu đó để chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Năm 1909 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Takashimaya. Takashimaya bắt đầu mở ra những trung tâm mua sắm lớn với rất nhiều mặt hàng đa dạng, đồng thời công ty cũng nâng cấp tất cả các cửa hàng cũ để có thể cạnh tranh tốt với những cửa hàng và siêu thị cùng thời đó. Đến cuối Chiến tranh Thế giới thứ Nhất, Takashimaya có 6 trung tâm mua sắm lớn và một số cửa hàng khác tại Nhật cũng như nước ngoài.

Năm 1916, Takashimaya đưa ra hình thức bán hàng tận nhà đầu tiên nhưng chỉ dành cho người giàu. Khách hàng giàu có được đưa vào một danh sách riêng và hàng tuần hoặc hàng tháng nhân viên của Takashimaya sẽ mang hàng đến tận nhà khách hàng cho khách thoải mái lựa chọn. Khách có thể không mua cũng không sao. Những sản phẩm được bán theo hình thức này chủ yếu là kimono, đồ trang trí nhà cửa hoặc nội thất.

Khách hàng có thể đặt hàng qua thư, gọi điện. Một đường dây chuyên phục vụ nhóm khách hàng này được lập ra, chủ yếu tập trung vào nhóm khách hàng một số tỉnh nhất định. Nhân viên kinh doanh của Takashimaya sẵn sàng mang hàng đến cho khách dù khách ở những khu vực rất xa trung tâm siêu thị chính vì vậy Takashimaya có tầm ảnh hưởng với nhiều khách hàng ở nhiều khu vực địa lý khác nhau của Nhật, điều ít hãng bán lẻ của Nhật cùng thời điểm đó làm được.

Takashimaya vượt qua những sóng gió của thảm họa thiên nhiên và chiến tranh như thế nào?

Takashimaya – Đại gia bán lẻ Nhật mới vào Việt Nam: “Phượng hoàng lửa” từ đống tro của 2 cuộc Thế chiến. Những khó khăn chồng chất của kinh tế Nhật thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ Nhất không thể cản trở sự phát triển của Takashimaya.

 

 

Takashimaya - Đại gia bán lẻ Nhật mới vào Việt Nam

Bùng nổ sau thế chiến I

Đến cuối Chiến tranh Thế giới thứ Nhất, Takashimaya đã phát triển thành tập đoàn sở hữu nhiều trung tâm mua sắm lớn tại Nhật, tổng số nhân viên đạt 891 người. Takashimaya đổi tên thành Takashimaya Gofuku Store Co. Ltd.

Bộ phận kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống trước đây đã được phát triển thành một công ty riêng trực thuộc tập đoàn. Công ty có đặc biệt nhiều nhà hàng tại Osaka, một trung tâm kinh tế quan trọng của Nhật.

Cũng chính từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Nhất, tất cả các cửa hàng được trang bị thang máy và thang cuốn. Tập đoàn cũng tiến hành liên kết để thuê thiết bị từ nhiều công ty bảo hiểm lớn. Và với việc này, sự tham gia của các nhà đầu tư bên ngoài vào sự phát triển của Takashimaya ngày một mạnh mẽ hơn.

Vào lúc 11 giờ 58 phút 32 giây giờ địa phương ngày 1/9/1923, một trận động đất mạnh 7,9 độ Richter đã xảy ra ở vị trí 35,1 vĩ độ Bắc – 139,5 kinh độ Đông, dưới đáy biển, cách bờ vịnh Sagami (tỉnh Kanagawa) khoảng 80 km về phía Tây Bắc.

Động đất xảy ra ở thời điểm người Nhật nấu cơm trưa, nhiều nhà người Nhật làm bằng gỗ. Động đất gây ra hỏa hoạn lớn ở nhiều nơi.

Hơn 200 nghìn người chết và bị thương, 1,9 triệu người Nhật phải đi sơ tán và hàng triệu căn nhà, tòa nhà cũng như cơ sở công cộng thuộc vùng Kanto miền Trung nước Nhật (khu vực bao quanh Tokyo ngày nay) bị phá hủy.

Takashimaya cũng thiệt hại nặng nề sau trận động đất lịch sử này. Trung tâm mua sắm của Takashimaya tại Tokyo bị phá hủy hoàn toàn, nhiều trung tâm mua sắm khác vùng Kanto bị hư hại rất nặng. Tuy nhiên lãnh đạo của Takashimaya đã ngay lập tức bắt tay xây dựng lại trung tâm mua sắm mới, thậm chí còn hiện đại hơn nhiều so với những trung tâm cũ.

Đồng thời, Takashimaya cũng mở rộng phục vụ thêm đối tượng khách hàng trung lưu và bình dân bằng việc bắt đầu bán các mặt hàng gia dụng với giá rẻ, chứ không chỉ chuyên phục vụ khách hàng thượng lưu như trước.

Sáng kiến kinh doanh này của Takashimaya đã cực kỳ thành công và mang đến cú huých quan trọng cho hoạt động kinh doanh của hãng thời kỳ hậu thảm họa Kanto.

Takashimaya cũng phát triển hơn nữa đội ngũ bán hàng từ xa, khách hàng mua hàng qua điện thoại hoặc thư được có nhiều lựa chọn hơn. Khách được chuyển hàng đến nhà miễn phí. Takashimaya cũng khởi động việc lập ra nhiều tuyến bus chuyên phục vụ đưa đón khách hàng từ các ga tàu lớn đến trung tâm mua sắm và ngược lại.

Lúc này, ngành bán lẻ Nhật bước vào giai đoạn cạnh tranh đầy khốc liệt. Nó đánh dấu việc nhiều công ty vận tải đường sắt như Tokyu hay Hankyu cũng tham gia vào lĩnh vực bán lẻ, bằng việc mở hàng chục trung tâm mua sắm tại rất nhiều các nhà ga lớn. Chính vì vậy, khách đi tàu đến ga có thể dễ dàng mua sắm ăn uống ngay tại đây mà không cần thiết phải ra ngoài.

Rõ ràng so với các trung tâm mua sắm thông thường, trung tâm mua sắm tại nhà ga tàu này có lợi thế vượt trội về địa điểm. Takashimaya cũng không đứng ngoài cuộc chiến.

Takashimaya mở trung tâm mua sắm đầu tiên tại nhà ga Osaka vào năm 1930. Trong cùng năm, Takashimaya đổi tên thành Takashimaya Co để bỏ hẳn cái tên Gohoku phía sau vốn xuất phát từ ngành kinh doanh gốc của tập đoàn là dệt may.

Năm 1933, lần đầu tiên Takashimaya thuê người nước ngoài vào làm giám đốc để giúp tiếp thu thêm kinh nghiệm quản lý trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ Nhật. Dịch vụ đưa đón khách hàng đến mua sắm và vận chuyển hàng đến tận nhà cũng không cho thấy lợi thế cạnh tranh nữa khi có quá nhiều trung tâm mua sắm áp dụng hình thức này.

Thế nhưng trong chính bối cảnh trên, Takashimaya vẫn có chiến lược tốt để thích ứng. Tập đoàn lập ra 3 chuỗi trung tâm mua sắm nhắm đến 3 đối tượng khách hàng khác hẳn nhau trong xã hội. Trong đó, chuỗi trung tâm mua sắm giá rẻ có tên 10 Sen Kinitsu Markets thành công đến nỗi chỉ trong 1 năm hãng đã mở được đến 51 cửa hàng luôn đông chật khách hàng.

Thế rồi cũng đến lúc công chúng, giới doanh nhân và chính các nhà bán lẻ Nhật nhận ra rằng nếu cứ tiếp tục chạy đua nhau như thế này, họ sẽ đang “chạy đua tới đáy” và có nghĩa là cùng đưa nhau đến chỗ chết.

Cuối cùng, Hiệp hội kinh doanh siêu thị Nhật được thành lập đã can thiệp, họ kêu gọi các nhà bán lẻ hạn chế mở thêm trung tâm mua sắm mới và hạn chế bớt việc giao hàng đến nhà, đặc biệt tại các thị trường tỉnh.

Tuy nhiên lời kêu gọi chỉ phát huy tác dụng rất hạn chế. Năm 1937, Luật kinh doanh siêu thị được điều chỉnh để có thêm các chế tài phạt và cấm các công ty bán lẻ mở thêm trung tâm mua sắm mới.

Những nhà quản lý của Takashimaya cũng thể hiện tâm lý nhanh nhạy không kém. Bởi luật mới điều chỉnh nhắm đến đối tượng là các trung tâm mua sắm lớn, lập tức Takashimaya quy hoạch các cửa hàng chuyên bán đồ giá rẻ vào một công ty có tên Kinitsu.

Và để ứng phó với việc cấm mang hàng đến nhà chào bán, Takashimaya đẩy mạnh hoạt động bán hàng qua thư, sản xuất thêm nhiều tờ rơi quảng cáo và tung tiền mua quảng cáo trên rất nhiều báo lớn của Nhật.

Cuối thập niên 1930, Nhật tham chiến vào Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Nguồn tài chính quốc gia cũng như của dân chúng vơi dần đi, số lượng người có nhiều tiền mua sắm ngày một giảm trong xã hội.

Takashimaya và nhiều tập đoàn kinh doanh siêu thị khác áp dụng chiến lược bán hàng giá thấp để giữ uy tín với khách hàng. Tình hình đất nước rối ren, nguồn cung của một số hàng hóa cơ bản bị hạn chế đồng thời hoạt động chợ đen phát triển, chiến lược của Takashimaya đã phát huy tác dụng cực tốt để đảm bảo giữ chân khách hàng thân thiết.

Nhờ vậy, Takashimaya vẫn phát triển được chuỗi hàng kinh doanh sản phẩm giá thấp Kinitsu, mở rộng diện tích kinh doanh siêu thị lên 39.000 m2, toàn hệ thống có 106 cửa hàng và tổng số nhân viên lên hơn 2.000 người vào năm 1941 khi cuộc Chiến tranh Thế giới đã bắt đầu được 2 năm.

Đứng dậy sau Thế chiến II

“Chiến tranh không phải trò đùa” và Takashimaya bắt đầu kinh doanh khó khăn hơn.

Thế chiến II đã khiến các cửa hàng bị tàn phá, ném bom mà không thể có điều kiện xây dựng lại ngay được. Khách hàng khó khăn và thắt chặt hầu bao làm hãng cũng không bán được hàng. Đến cuối Chiến tranh Thế giới, hệ thống của Takashimaya chỉ còn lại 3 trung tâm siêu thị và 18 cửa hàng trên khắp nước Nhật.

Trung tâm siêu thị của Takashimaya tại hai trung tâm kinh tế lớn của Nhật là Osaka và Tokyo bị phá hủy tồi tệ trong các trận không kích vào tháng 3/1945, khi mà chiến tranh chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc. Takashimaya vẫn phải cố gắng duy trì hoạt động trong tình cảnh một phần trung tâm bị đánh bom.

Ngay khi Chiến tranh Thế giới kết thúc vào tháng 8/1945, Takashimaya lập tức nhanh chóng xây dựng lại hàng loạt các trung tâm mua sắm tại nhiều khu vực khác nhau của Nhật, trong đó có cả những địa bàn gần như từng bị san phẳng bởi chiến tranh. Hàng chục trung tâm mua sắm được xây dựng mới tại Shikoku, Hiroshima, Kyushu và Hokkaido.

Năm 1948, phe Đồng minh bãi bỏ Luật kinh doanh siêu thị của Nhật, nhờ vậy các hãng bán lẻ lại bước vào cuộc đua mở mới trung tâm siêu thị. Tuy nhiên lúc này Takashimaya đã thay đổi phần nào chiến lược kinh doanh, hãng chú trọng chủ yếu vào thị trường bán lẻ tại Osaka, Kyoto và Tokyo.

Năm 1956, Luật Kinh doanh siêu thị mới do phe đồng minh đưa ra được áp dụng tại Nhật. Luật này hạn chế việc mở cơ sở kinh doanh bán lẻ mới có diện tích trên 1.500 m2, kiểm soát chặt chẽ giờ mở cửa và quy định về số ngày đóng cửa. Luật này nhìn chung đã “làm khó” sự tăng trưởng của các công ty kinh doanh siêu thị.

Takashimaya lập tức tung ra “chiêu bài” mới. Hãng ký kết được nhiều thỏa thuận với các công ty bán lẻ tại nhiều địa bàn quan trọng và vẫn tiếp tục mở mới được 3 trung tâm siêu thị lớn tại Yokohama, Sakai và Yonago. Các trung tâm kinh doanh mới được thành lập bởi công ty con trực thuộc Takashimaya và hoạt động độc lập. Khi đã nắm vững thị trường nội địa, Takashimaya lên một kế hoạch bài bản để vươn ra thị trường quốc tế từ thập niên 1950.

 

Theo Ngọc Thanh – Trí Thức Trẻ

Kết nối với BTGROUP

 

Cảm ơn bạn gia nhập mạng lưới nhân tài của chúng tôi,

Bằng cách tham gia mạng lưới nhân tài của chúng tôi, bạn chưa thực sự ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng.

Hãy ứng tuyển ngay để trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí tuyển dụng của chúng tôi hoặc tiếp tục cập nhật hồ sơ.